Đây là một phạm trù Thần học rất rộng lớn nhưng cũng không phải quá thần bí vì mọi việc Chúa làm đã được ghi trong Sách Sáng Thế Ký và đều có thể thấy được trong đôi mắt, trong tâm hồn và trong đức tin.
Phần mở đầu trong Kinh Cựu Ước, Sách Sáng Thế Ký có chép rằng, sau khi đã tạo dựng xong trời đất và Thiên Chúa thấy tốt đẹp Người phán “Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất, và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất"..
Con người sẽ không tìm được lời giải thích cho mình là tại sao Thiên Chúa lại tạo ra trời đất, con người lại được giống hình ảnh Ngài?
Hàng ngàn năm qua các học giả không ngừng tìm kiếm câu trả lời có tính siêu nhiên này. Tri thức và sự sáng tạo của phần đông con người luôn song hành với đức tin là có một Chúa duy nhất, sáng tạo trời đất và muôn loài và Ngài cho con người làm chủ vũ trụ này nhưng rồi chính trong số những con người đó lại tìm cách phản biện đều này và muốn chứng minh những gì đang sống là tự nhiên hoặc tự có hay bởi một chấn động nào đó trong vũ trụ nên “bật” ra vũ trụ, sự sống, con người đột ngột xuất hiện?
Đã có những chứng minh vũ trụ là kết quả của một vụ nổ lớn (Big bang), mặc dù thuyết này cũng không phải do một người vô thần viết ra mà do một linh mục công giáo viết ra. Nhưng câu hỏi “trước vụ nổ lớn thì ai tạo ra những vật chất đó”.
Trong bài viết này sẽ không đi sâu vào việc tìm hiểu các câu trả lời của các học giả, các nhà khoa học hay từ tư duy cá nhân để tránh những khiếm khuyết có thể xảy ra do phạm vi này quá rộng lớn, ngoài lý trí đơn thuần.
Từ khi Kinh thánh được tìm thấy, trong những bản ghi đầu tiên thì hình ảnh Thiên Chúa được mô tả hay được các tác giả cảm nhận và vẽ lên để tôn thờ thì luôn gần gũi, không khác biệt với con người Ngài tạo ra, ngoại trừ thần khí bao quanh Thiên Chúa.
Sự trìu tượng về Chúa là một “khoảng cách bằng khoảng cách giữa con người với Thiên Chúa” nhưng sự gần gũi, không trìu tượng và thần bí là thân thể con người được Chúa tạo dựng như hình ảnh Ngài. Điều này cũng là một tín lý trong Thần học nhưng vượt qua trí hiểu của con người nhưng cũng là một điểm khác biệt để mô tả tình yêu Chúa dành cho nhân loại.
Chúa có xa rời con người? Không, Ngài ở trong chính hỉnh ảnh mỗi người. Chúa có khác biệt con người. Có, đó là tình yêu vô bờ bến, đến nỗi cho con người hình ảnh ngang hàng với Ngài và cho con người tự do lựa chọn và đến khi mắc tội lỗi thì lại chính Chúa, dùng tình yêu của mình để cho con một Ngài xuống sống chung với con người, chịu khổ hình để cho nhân loại thấy tình yêu Thánh thiện của Ngài dành cho chúng ta vượt trên giới hạn của con người.
Có lẽ, sau sự xuất hiện của Chúa Giêsu vũ trụ này sẽ không nhìn thấy Thiên Chúa bằng xương bằng thịt nữa nhưng Thần khí của Ngài thì vẫn luôn ở trong sự sống của vũ trụ này. Con người cũng sẽ vẫn tìm cách chứng minh Chúa như niềm tin của 2/3 dân số trên hành tinh và cũng sẽ còn nhiều người tìm cách chứng minh điều này không có thật?
Có lẽ, tự nhiên do Chúa tạo ra và Chúa đã hứa trao cho con người tự nhiên để tự do lựa chọn và cai quản vũ trụ này thì Chúa sẽ giữ lời hứa, không can thiệp trừ khi cần chạy đến kêu cầu Ngài và Ngài sẽ làm điều tốt đẹp cho chúng ta một cách không ngờ tới.
Đức tin cho thấy Chúa hiện diện còn không có đức tin thì Chúa có hiện diện con người vẫn không hết hoài nghi? Đó là con người, bất toàn nhưng lại hay huyễn hoặc về khả năng và khi có trong tay của cải, tiền bạc hay học vấn thường quên đi mình là một con người.
Chúa cũng sẽ chẳng trách con người, trái lại Chúa yêu thương chúng ta và Chúa biết chúng ta yếu đuối, đa nghi như ông Thánh Tôma xưa kia, ở với Chúa, thấy Chúa làm phép lạ nhưng khi Chúa sống lại ông còn đòi phải thọc tay vào lỗ định cạnh sườn Chúa thì ông mới tin. Chúng ta không được nhìn thấy Chúa, Ngài cũng không tỏ các phép lạ khi ta cầu nguyện nhưng Chúa biết thân xác ta dễ chiều theo bản năng nên dù thế nào, Ngài vẫn yêu thương ta như khi xưa Ngài vì chúng ta mà xuống thế chịu khổ nạn.
Chúa không hiện ra với chúng ta đời này nữa nhưng Chúa luôn hiện hữu quanh ta và đức tin của những người tin thì vẫn luôn thấy Người trong mỗi phút giây sống và những con người yếu đuối xung quanh.
Hồng ân lớn nhất là Chúa cho ta hình ảnh Ngài và Ngài lại dùng hồng ân để cứu chuộc ta và Ngài nói cho chúng ta bí mật để tìm thấy Ngài mọi nơi, mọi lúc là “Ta chính là những người bé mọn” và ai yêu người ấy mới thực là yêu Ta.